Menu

“ตลาดน้ำกรุงศรี” เชิญมา ช๊อป ฟิน กิน เที่ยวอยุธยา

September 18, 2017 - ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว, เที่ยวตลาด, เที่ยวโบราณสถาน วัด
“ตลาดน้ำกรุงศรี” เชิญมา ช๊อป ฟิน กิน เที่ยวอยุธยา

ขอเล่าความซักนิด หลังจากที่มีการปฏิวัติระบบการสัญจรของเกาะเมืองใหม่ โดยบังคับให้รถนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมโบราณสถาน มากราบไหว้พระ ในบริเวณของวิหารพระมงคลบพิตร วัดพระศรีสรรเพชญ์ พระราชวังโบราณ วัดมหาธาตุ มาจอดรถที่ “ตลาดกรุงศรี” ซึ่งเดิมก็เคยมีการพลักดันให้เป็นสถานที่จอดรถ โดยย้ายร้านค้าที่อยู่หลังวิหารพระมงคลฯ มาอยู่ที่ตลาดกรุงศรี เพื่อไม่ให้รถขนาดใหญ่สัญจรบริเวณโบราณสถาน ซึ่งระยะแรกได้มีการกั้นที่จอด ทำเขตห้ามจอด แต่การทำจุดรับส่งยังไม่เพียงพอต่อจำนวนนักท่องเที่ยวและไม่สะดวก มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย จึงยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จนมีการปรับปรุงระยะที่ 2 ของ “ลุงตู่”, ผู้ว่าสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ และกระบี่มือหนึ่งของโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวนี้ ผมยกให้ วัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ หรือ “เสี่ยอุ๊ กรุงสยาม” เซียนพระชื่อดังที่หลายๆคนรู้จักกันดี ที่เข้ามาควมคุมการสร้างและพัฒนาพื้นที่ส่วนนี้ให้เป็นแหล่งช๊อปปิ้งสินค้าท้องถิ่น  เริ่มต้นด้วยการจัดให้มี “ถนนคนเดินกรุงศรี” บริเวณทางเข้าตลาด ระยะเวลาจัด ราวๆ 3 เดือน นักท่องเที่ยวเริ่มรู้จักมากขึ้น แม้จะเป็นหน้าฝน ก็ยังมีคนมามากขึ้นๆ ร้านค้าก็เยอะขึ้นตามไปด้วย

จนเกิดแผนระยะที่ 3 ได้จัดให้มี “ตลาดน้ำกรุงศรี” บริเวณคูน้ำ ด้านหลังตลาดกรุงศรี เริ่มก่อสร้างเมื่อกลางเดือน ส.ค. ซึ่งนายกรัฐมนตรีใช้วันประชุมคณะรัฐมนตรี 19 กันยายน นี้ เปิดตลาดน้ำกรุงศรี สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและมรดกโลก ซึ่งทีมงานก็เร่งทำกันสุดฝีมือ เพราะการมาของ นายกฯ ต้องมีผู้ติดตาม ต้องมีนักข่าว สิ่งนี้จะทำให้คนรู้จัก “ตลาดกรุงศรี” มากยิ่งขึ้น เพราะมันจะเป็นสถานที่ๆ ติดหูติดปากนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน นอกเรื่องมาเยอะแล้วมาดูว่าส่วนของตลาดน้ำกรุงศรีมีอะไรบ้าง

ซึ่งโซนตลาดน้ำนี้ได้รับผลพลอยได้จากต้นไม้ที่มีอยู่เดิม ไม่ต้องปลูกใหม่ เพียงแต่ปรับพื้นที่ให้เหมาะแก่การนั่งพักผ่อน มีโต๊ะเก้าอี้เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ในตลาดก็จะมีอาหารคาวหวาน ให้เลือกรับประทาน ซึ่งมีสะพานเชื่อม สามารถเดินมาจากปางช้างได้ (แต่ก็ไกลอยู่นะ) ด้านหน้าของตลาดน้ำ จะเป็น “ค่ายสมเด็จพระนเรศวร” มีรูปหล่อของสมเด็จพระนเรศวร มีปืนใหญ่ และกำแพงค่ายที่ทำด้วยไม้ไผ่ป่า ซึ่งเท่าที่ทราบ บริเวณลานหน้าค่ายจะมีการแสดง ทุกวัน วันละ 2 รอบ แต่ไม่ทราบเวลาที่แน่นอน ตลาดเพิ่งเปิด demo ให้นักท่องเที่ยวเข้าชม มาชมภาพรีวิวตลาดไปพลางๆ ก่อน

ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดกรุงศรี

ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว

ที่ตั้ง

บริเวณคูน้ำข้างตลาดกรุงศรี หลังศาลากลางหลังเก่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันเป็น ศูนย์ท่องเที่ยวอยุธยา (Ayutthaya Tourist Center)

วัน – เวลา

ตลาดน้ำกรุงศรีเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 9.00 – 20.00 น.

แผนที่

การติดต่อ

[รออัพเดท]

สนใจสอบถามข้อมูล แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเราได้ที่ facebook fanpage

CLOSE