Menu

ตลาดโก้งโค้ง บ้านแสงโสม ณ กรุงเก่าราชธานีศรีอยุธยา

June 30, 2009 - ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว, เที่ยวตลาด, เที่ยวถ่ายภาพ, เที่ยวประหยัด, เที่ยวฤดูฝน, เที่ยวฤดูร้อน, เที่ยวฤดูหนาว, เที่ยวไปชิมไป
ตลาดโก้งโค้ง บ้านแสงโสม ณ กรุงเก่าราชธานีศรีอยุธยา

เที่ยวกันมาก็หลายตลาด ทั้งตลาดน้ำ ตลาดร้อยปี มีดีและเด่นแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะตลาดไหนๆ ก็มีมนต์สเน่ห์ของตัวเอง แต่ที่ไม่แพ้ที่ไหน มีตลาดใหม่แห่งหนึ่ง ที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นานมานี้ เรามาลองเปลี่ยนบรรยากาศมาเที่ยว “ตลาดโก้งโค้ง” ตลาดมีชื่อของเมืองกรุงศรีราชธานีเก่ากันบ้าง

ตลาดโก้งโค้ง บ้านแสงโสม

คำว่า “โก้งโค้ง” เป็นคำที่ใช้เรียกตลาดในสมัยโบราณ ที่คนขายจะนั่งขายสินค้าอยู่บนพื้นดิน ดังนั้นคนที่มาซื้อสินค้า จะต้องโก้งโค้ง เพื่อเลือกดูสินค้าที่ตนสนใจ โดยอากัปกริยาโก้งโค้งนั้น ทำได้สุภาพ นุ่มนวล ไม่เหมือนใคร และไม่มีชนชาติใดทำเหมือน เพราะเป็นกริยาของการอ่อนน้อนถ่อมตน โดยภาพการซื้อขายจะเต็มไปด้วยความอ่อนโยน และเต็มไปด้วยอัธยาศรัยไมตรี

จุดเด่นของตลาดแห่งนี้คือ

การรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีวิถีชาวบ้าน มีอาหารและสินค้าพื้นเมืองที่หาชมได้ยาก แม่ค้าทั้งหลายจะแต่ชุดไทยแบบชาวบ้านจริงๆเพื่อรักษาวิถีชีวิตแบบอยุธยาเอาไว้ ทราบจากเจ้าของสถานที่ว่าเขาจัดตั้งตลาดนี้ขึ้นมาเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ผู่เฒ่าผู้แก่ในชุมชนจะได้มีรายได้…ขณะที่ลูกหลานออกไปทำงานที่กรุงเทพ พอคลายความเหงาลงได้บ้าง…โดยตลาดแห่งนี้ไม่เก็บค่าที่ใดๆทั้งสิ้นขอเพียงแค่แต่งชุดไทยแบบวิถีไทยก็เพียงพอแล้ว

ตลาดโก้งโค้ง (บ้านแสงโสม)

ตั้งอยู่ที่ บ้านแสงโสม หมู่ 5 ถนนบางปะอิน-วัดพนัญเชิง (ติดวัดบ้านเลน) ตำบลขนอนหลวง หรืออยู่ห่างจากตัวอำเภอพระนครศรีอยุธยา 11 กิโลเมตร เป็นตลาดโบราณย้อนยุคที่น่าสนใจแห่งหนึ่งเรียกว่า “บ้านแสงโสม” ลักษณะเป็นบ้านเรือนไทยหมู่ใหญ่ คงความเป็นสถาปัตยกรรมไทยโบราณ และสามารถสัมผัสกับบรรยากาศเก่าๆ แบบสมัยกรุงศรีอยุธยา และพบกับวิถีชีวิตของไทยในอดีตที่ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมไทย

บริเวณบ้านแสงโสม ในอดีตเป็นด่านขนอน (ด่านเก็บภาษีในอดีต) และเป็นสถานที่ที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้านานาชนิด ทั้งที่เป็นสินค้าชุมชนและสินค้าที่มาจากต่างเมือง ส่วนคำว่า ตลาดโก้งโค้ง นั้น เป็นคำที่ใข้เรียกตลาดในสมัยโบราณที่เคยมีคู่กับกรุงศรีอยุธยามาเป็นเวลานาน โดยคนขายสินค้าจะนั่งขายสินค้าอยู่บนพื้นดิน ดังนั้นคนที่มาซี้อสินค้าจะต้อง โก้งโค้ง เพื่อเลือกดูสินค้าที่ตนสนใจ โดยอากัปกริยาโก้งโค้งของคนไทยนั้น ทำได้สุภาพ นุ่มนวล เป็นกิริยาที่แสดงถึงความอ่อนน้อมถ่อมตน
ภายในตลาด จำหน่ายพืช ผัก ผลไม้ปลอดสารพิษจากสวนชุมชน สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารคาว-หวานนานาชนิด โดยพ่อค้าแม่ค้าจะแต่งกายชุดไทยย้อนยุค

เปิดบริการทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. สอบถามเพื่มเติม โทร. 0 3572 8286, 08 9107 8443

ข้อมูลการเดินทาง

จากกรุงเทพฯ สามารถเดินทางไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้หลายเส้นทางดังนี้
1. ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ผ่านประตูน้ำพระอินทร์ แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 32
เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 309 เข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

2. ใช้ทางหลวงหมายเลข 304 (ถนนแจ้งวัฒนะ) หรือทางหลวงหมายเลข 302 (ถนนงามวงศ์วาน)
เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 306 (ถนนติวานนท์) แล้วข้ามสะพานนนทบุรีหรือสะพานนวลฉวี
ไปยังจังหวัดปทุมธานีต่อด้วยเส้นทาง ปทุมธานี-สามโคก-เสนา (ทางหลวงหมายเลข 3111) เลี้ยวแยกขวาที่อำเภอเสนา
เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 3263 เข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

3. ใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-นนทบุรี-ปทุมธานี ทางหลวงหมายเลข 306 ถึงทางแยกสะพานปทุมธานี
เลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 347 แล้วไปแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 3309 ผ่านศูนย์ศิลปาชีพบางไทร
อำเภอบางปะอิน เข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

รถโดยสารประจำทาง
บริษัท ขนส่ง จำกัด มีบริการรถโดยสารธรรมดาและรถโดยสารปรับอากาศไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยาทุกวัน วันละหลายเที่ยว โดยออกจากสถานีขนส่งหมอชิต ถนนกำแพงเพชร 2 รถโดยสารปรับอากาศชั้น 1 กรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยาและรถโดยสารปรับอากาศชั้น 2 กรุงเทพฯ-ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร-พระนครศรีอยุธยา สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
โทร. 0-2936-2852-66 หรือที่เว็บไซต์? www.transport.co.th

สนใจสอบถามข้อมูล แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเราได้ที่ facebook fanpage

CLOSE