Menu

ตลาดน้ำยามเย็นอัมพวา (๑)

June 20, 2009 - ทอล์คทูทริป, เที่ยวชิลชิล, เที่ยวตลาด, เที่ยวถ่ายภาพ, เที่ยวประหยัด, เที่ยวไปชิมไป

ตลาดน้ำอัมพวา เป็นตลาดน้ำที่มีชื่อเสียงของเมืองสมุทรสงครามตั้งอยู่ที่ ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา ซึ่งมนต์สเน่ห์ของสายน้ำแม่กลอง ในอดีตเมืองอัมพวาถือว่าเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางน้ำที่สำคัญของจังหวัด สมุทรสงคราม มีตลาดน้ำขนาดใหญ่และชุมชนริมน้ำที่เป็นศูนย์กลางด้านพาณิชยกรรม แต่ผลกระทบของการพัฒนาการคมนาคมทางบก ทำให้ความเป็นศูนย์กลางฯ ของอัมพวาต้องสูญเสียไป ตลาดน้ำค่อยๆลดความสำคัญและสูญหายไปในที่สุด ทิ้งไว้แต่ร่องรอยของความเจริญในอดีตซึ่งยังคงปรากฏให้เห็นชัดเจนในทุก วันนี้

ทางเทศบาลตำบลอัมพวา โดยความร่วมมือร่วมใจของประชาชนในท้องถิ่น ได้ฟื้นฟูตลาดน้ำอัมพวาขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง เพื่ออนุรักษ์ความเป็นอยู่ของชุมชนริมน้ำ ซึ่งในปัจจุบันจะหาดูได้ยาก ให้สืบทอดตลอดไป โดยใช้ชื่อว่า “ตลาดน้ำยามเย็น”

สิ่งที่น่าสนใจ

ตลาดน้ำยามเย็น
จะมีทุกวันศุกร์ตั้งแต่เวลา 15.00 -22.00 น.วัน เสาร์ และวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 12.00-22.00 น.
ตลาดน้ำโดยทั่วไปมักจะจัดขึ้นในเวลากลางวัน แต่ตลาดน้ำยามเย็น ที่อัมพวาแห่งนี้ จะจัดขึ้นในช่วงงเวลาเย็นเรื่อยไปจนถึงเวลาพลบค่ำ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นตลาดน้ำแห่งแรกของประเทศไทย ที่จัดในลักษณะเช่นนี้ ในตอนเย็นชาวบ้านจะเริ่มทยอยพายเรือนำสินค้าหลากหลายนานาชนิด อาทิ อาหาร ผลไม้ พืชผัก ขนม ของกินของใช้ มาขายให้กับนักท่องเที่ยว หรือคนในท้องถิ่นที่สัญจรไปมาที่ตลาดอัมพวา ทำให้ได้สัมผัสกับธรรมชาติของชีวิตของชุมชนริมน้ำ ซึ่งเป็นที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง นักท่องเที่ยวสามารถที่จะหาซื้ออาหารมานั่งรับประทาน บริเวณริมคลองอัมพวาติดกับตลาดน้ำ ซึ่งได้มีการจัดสถานที่ไว้ ทำให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ล่องเรือชมหิ่งห้อย
นักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์จะนั่งเรือชมหิ่งห้อย ประกายความงามยามค่ำคืน หรือล่องเรือท่องเที่ยวตามลำน้ำแม่กลอง ก็สามารถติดต่อเรือได้ติดต่อ โทร.089-4154523

การเดินทาง

ในทริปนี้ที่ทอล์คทูทริปไป เราเริ่มเดินทางกันเวลา บ่ายโมงกว่า จริง ๆ ตั้งใจไว้ว่าจะออกเดินทางกันตอน 10 โมง เผื่อจะไปแวะถ่ายรูปที่ไหนอีก ออกเดินทางจาก พระนครศรีอยุธยา ไปตามเส้นทาง วงแหวนตะวันตก ไปเส้นบางบัวทอง เข้าพระราม 2 แล้วก็ดิ่งตรงไปนครปฐมจนมาถึง อ.อัมพวา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง พวกเราก็ดิ่งกันไปทางตลาดน้ำอัมพวาเลย เพื่อไปดูราดราว ว่าอยู่ตรงไหน มายากมั้ย มีอะไรบ้าง ซึ่งเวลาที่เรามานี้เขายังไม่ตั้งร้านกันเลย จึงมีคนไม่มากนัก และน้ำที่ตลาดก็ยังไม่ขึ้น ทำให้ดูไม่สวยเท่าที่เราหวังไว้ หลังจากที่เราเดิมวนรอบๆตลาดแล้ว จากนั้นเราก็เข้าไปชมอุทยาน ร.๒ ที่อยู่ติดๆกัน แต่เดินได้ไม่ทั่วหรอกครับเพราะฝนใกล้จะตกแล้ว ก่อนจะออกจากอัมพวาก็โทรติดต่อกับโฮมสเตย์ ที่เราจองเอาไว้ ที่บ้านสวนอ้อมสุข ในราคา 800 บาท เราเสียดายที่จองห้องอื่นไม่ทัน เป็นห้องที่อยู่ติดริมน้ำเลย บรรยากาศดีมาก แต่เราก็ งงๆ กับแผนที่นิดหน่อย แม้ว่าจะมีทั้ง GPS ทั้งแผนที่ทางหลวงแล้วก็ตาม เพราะระหว่างตลาดอัมพวา กับ บ้านสวนอ้อมสุขนี้ ห่างกันประมาณ 28 กม เป็นเ้ส้นทางที่ต้องขับผ่านไร่ สวน ของชาวบ้านแถบนั้น ขณะที่เราออกจากอัมพวานั้น คนก็เริ่มทยอยกันเข้ามาแล้ว ดูได้จากปริมาณรถ ที่เริ่มติด ชั่วครู่เดียวที่เราออกมาจากตลาดได้ ฝนก็เทกระหน่ำลงมา อย่างไม่ลืมหูลืมตา ทำให้เรานึกใจในว่า ถ้าออกมาช้ากว่่านี้ มีหวังได้เปียกกันท้วนหน้าแน่ๆ จนเรามาถึงที่พัก ป้าเ้จ้าของเองยังบอกเลยว่า มาถูกได้ยังไง ป้าจะโทรหาพวกเรา แต่ว่าไม่รู้เบอร์อะไร เพราะลืมเมมไว้ เพราะกลัวพวกเรามาไม่ถูก พอเราถึงที่พักก็ จัดแจงเก็บข้าวของกันให้เรียบร้อย พักให้หายเหนื่อย พอได้เวลาที่ตลาดจะคึกคักเราก็ ออกไปกันอีกครั้ง

ครั้งที่เราออกมานี้ ก็ใช้อีกเส้นทางหนึ่ง ซึ่งก็มั่วๆ กันจนมาถึง นี่ถ้าเราไม่มี GPS คงจะหลงที่ไหนซักแห่งไปแล้ว มาถึงตลาดตอนที่ คนแน่นขนัด เราก็มาถ่ายรูปตรงมุมฮิตๆ ที่บนสะพานกันก่อน หลังจากนั้นก็ไป หาเรือเพื่อไปชมหิ่งห้อย ราคาค่าเรือพาชมหิ่งห้อย แค่คนละ 60 บาทเท่านั้น ระยะทางในการพาชมนี่ผมไม่ทราบเหมือนกัน แต่ใช้เวลาในการล่องเรือ ประมาณ ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งก็สมแก่ราคา วันที่ผมไปนั้น ฝนได้ตกลงมา ทำให้มีหิ่งห้อยเยอะกว่าทุกวัน เห็นคนขับเรือเขาว่างั้นนะ จริงเท็จอย่างไรนั้นไม่ทราบเหมือนกัน ซึ่งมันก็เยอะมากจริงๆ มันจะเกาะอยู่ตามต้นลำพู ถ้าให้นึกภาพออก ต้องไปดูต้นไม้ที่ประดับไฟคริสมาสน่ะ เหมือนกันเลย เพียงแต่แสงอาจจะน้อยกว่าเท่านั้น มันเยอะมากจริงๆ เรือจะขับพาเราวนไปเรื่อยๆ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นแม่น้ำ และคลองที่ ต่อกัน เพราะว่าเรือจะวนเข้ามาทางหนึ่ง และออกอีกทางหนึ่ง ทำให้ผมงงมากๆเลย

พอล่องเรือเสร็จแล้ว เราก็มาหามุมถ่ายรูปกันอีก หลังจากที่กลางวันนั้นเดินกัน ยังไม่หน่ำใจพอ แสงไปตอนกลางคืนที่อัมพวาได้บรรยากาศมากครับ และน้ำที่คลองขึ้นจนเต็ม กระทบกับแสงไฟ ทำให้ตลาดดูสวยแปลกตาไปอีกแบบ ซึ่งตอนกลางคืน ที่ร้านปิดกันหมดแล้วก็จะ มีเหลือเพียงร้านเหล้า ร้านอาหาร ที่จะตั้งโต๊ะไว้ริมน้ำให้นักท่องเที่ยว มานั่งดื่มด่ำกับบรรยากาศของอัมพวายามค่ำคืนกัน

หลังจากที่เราถ่ายรูปอะไรกันเรียบร้อยแล้ว ก็กลับมาที่พัก ซึ่งก็แน่นอนครับว่า เรามี GPS ไม่ต้องกลัวหลงอยู่แล้ว เราจึง หาเส้นทางใหม่ ครั้งนี้มันไม่ใช่เล่นๆ ครับ เพราะว่าเป็นตอนกลางคืนแล้วด้วย มืดมาก แทบไม่มีแสงไฟรายทางเลยก็ว่าได้ คนแถวนั้นก็จะปิดบ้านนอนกันหมดแล้ว ทำให้บรรยากาศค่อนข้างน่ากลัว ที่น่ากลัวเพราะว่ามันเปลี่ยวมาก จนพวกผมขับออกมาเส้นทางหลักได้ก็ ถอนหายใจกันเลย ว่ารอดแล้ว ก่อนหน้านั้นก็ พอถึงที่พัก เราก็ตั้งโต๊ะเปิดเบียร์ดื่มกัน ฮ่า ๆ ผมกินไป 2 แก้วก็หลับไปแล้วครับ ที่จริงซื้อกันมา 8 ขวด ของ น๊อตกับก๊องคนละ 3 ของผม 2 แต่ก็ยังกินกันไม่หมดครับ เหลืออีก 3 ขวด เพราะไม่ไหวกันแล้ว เหนื่อยมาก คืนนี้ก็หลับลืมโลกกันเลย

อย่าลืมอ่านต่อภาค 2 นะ กับเช้าวันใหม่ที่ บ้านสวนอ้อมสุข ณ อัมพวา

สนใจสอบถามข้อมูล แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเราได้ที่ facebook fanpage