Menu

สั่งปิดหมู่เกาะอ่างทอง ห้ามนักเที่ยวเข้าช่วงฤดูมรสุม

December 3, 2008 - ทอล์คทูทริป

ได้ยินข่าวจากวิทยุตั้งแตุ่เมื่อเช้าแ้ล้ว ว่าจะมีการปิดปรับปรุงอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง จ.สุราษฎร์ธานี เลยไปลองค้นจาก google ดูว่ามีข่าวนี้มั้ย ใครที่กำลังจะหาที่เที่ยว คอยติดตามข่าวการปิดและเปิดอุทยานดีๆนะครับ จะได้ไปแล้วไม่เสียเที่ยว

เนื้อหาข่าว

กรมอุทยานแห่งชาติฯ สั่งปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนหมู่เกาะอ่างทอง จ.สุราษฎร์ธานีโดยเด็ดขาด ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงสิ้นเดือนธันวาคมนี้ เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากเป็นช่วงฤดูมรสุมคลื่นลมแรง และในทะเลอ่าวไทยด้านภาคใต้มีพายุ นายชัยสันท์ หิรัญสาลี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง จ.สุราษฏร์ธานี เปิดเผยว่า ในช่วงปลายปี คือ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงสิ้นเดือนธันวาคมของทุกปี ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ซึ่งตั้งอยู่ในท้องที่ ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จะประกาศปิดการท่องเที่ยว และพักแรมในเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งเป็นไปตามประกาศของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ทั้งนี้เนื่องจากในช่วงปลายปี จะเกิดมรสุมคลื่นลมแรง และพายุในทะเลอ่าวไทยด้านภาคใต้เป็นประจำ ส่งผลให้การเดินทาง โดยทางเรือของนักท่องเที่ยวที่เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาตินั้น ไม่สะดวก และปลอดภัยในช่วงนี้

และเพื่อเปิดโอกาสให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัว จากผลกระทบที่เกิดจากการท่องเที่ยว อีกทั้งเพื่อดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้อยู่สภาพพร้อม เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่อไป

ประกอบกับในปัจจุบันนี้สภาวะอากาศมีความแปรปรวนไม่แน่นอน ทางอุทยานแห่งชาติจึงได้ ประกาศให้ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยวทราบว่า ในระหว่างการปิดการท่องเที่ยว และพักแรมในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองในปีนี้ จะเป็นการปิดการท่องเที่ยว และพักแรมโดยเด็ดขาด

โดยไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบการนำนักท่องเที่ยวเข้าไปในจุดท่องเที่ยวทุกจุด ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ จ.สุราษฏร์ธานีในการเพิ่มมาตรการในการระมัดระวังรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

สำหรับอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองนั้น มีพื้นที่ประมาณ 102 ตารางกิโลเมตร หรือ 63,750 ไร่ เป็นพื้นที่ส่วนน้ำทะเลถึง 84 ตารางกิโลเมตร อยู่ห่างจากเกาะสมุยไปทางทิศตะวันตกประมาณ 25 กิโลเมตร เป็นหมู่เกาะที่มีความสวยงาม ประกอบด้วย เกาะแก่งต่าง ๆ มากถึง 42 เกาะ

เกาะใหญ่ ๆ ที่สำคัญ คือ เกาะพะลวย เกาะวัวหลับ เกาะแม่เกาะ เกาะสามเส้า เกาะหินดับ เกาะนายพุด และเกาะไผ่ลวก ซึ่งเกาะแก่งต่าง ๆ จะอุดมไปด้วยทรัพยากรที่มีค่าทางทะเล ทั้งปลาที่หายาก เช่น ปลาโลมา ปลาวาฬ จะอาศัยอยู่บริเวณท้ายเกาะวัวหลับ

นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่แปลก คือ เกาะทะเลสาปน้ำเค็ม หรือ ที่เรียกว่า ?ทะเลใน? ซึ่งเป็นธรรมชาติที่ไม่พบบนเกาะแห่งใดในอ่าวไทย คือ มีภูเขาล้อมรอบ ซึ่งมีทั้งหมด 3 แห่ง คือ ทะเลในที่เกาะแม่เกาะ ส่วนแห่งที่ 2 และ 3 นั้น อยู่ที่เกาะวัวหลับ ซึ่งแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

นักท่องเที่ยวกลุ่มหลักจะเป็นกลุ่มเดียวกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว เพื่อชมความสวยงาม และเกาะแก่งต่าง ๆ ดำน้ำดูปะการัง ชมความสวยงามของทรัพยากรธรรมชาติอันสวยงามใต้ท้องทะเล ซึ่งในแต่ละปีอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองแห่งนี้ สามารถสร้างรายได้เข้าจังหวัดหลาย 100 ล้านบาทเลยทีเดียว

http://telewizmall.com/board/news/news5.php/2007/11/04/1502.html

สนใจสอบถามข้อมูล แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเราได้ที่ facebook fanpage

CLOSE