Menu

สามชุกตลาดร้อยปี (v.2009)

May 13, 2009 - ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว, เที่ยวชิลชิล, เที่ยวตลาด, เที่ยวถ่ายภาพ, เที่ยวประหยัด, เที่ยวไปชิมไป
สามชุกตลาดร้อยปี (v.2009)

เมื่อเดือนที่แล้วผมได้กลับไปที่ตลาดสามชุก ที่ จ.สุพรรณบุรี อีกครั้ง ซึ่งก็ไปไม่บ่อยนัก แต่ก็หลายครั้งแล้ว ซึ่งครั้งล่าสุดนี้ผมได้เห็นการพัฒนาที่เกิน ขอใช้คำว่าเกินนะครับ เพราะบรรยากาศต่างกับครั้งแรกที่ผมไปมากๆ มันไม่ใช่ตลาดเก่าแก่ และเงียบสงบอีกต่อไปแล้ว เพราะมันคึกคักมาก ผู้คนจากทุกสารทิศ หลั่งไหลมารวมกันที่นี่ จนแน่นขนัด ร้านค่าต่างๆ ก็แต่งร้านใหม่ มีสินค้าใหม่ๆ พูดง่ายๆคือ สินค้าทั่วๆไป หรือของที่ทำมาขายเป็นพิเศษ เริ่มมากขึ้น ของกินเยอะขึ้น ทำให้ตลาดขนาด 4 บล็อค แออัดไปทันที มีร้านค้าจร ที่มาวางขายสินค้าอยู่เ็ต็มไปหมด

ในวันเสาร์อาิทิตย์เราจะเห็น “ลูกสาว” ของบรรดาร้านค้า มาช่วยขายของด้วย ซึ่งก็ช่วยเรียกสายตาจากหนุ่มๆ ได้เยอะเลยครับ ที่คิดแบบนี้เพราะสังเกตุจากหลายๆร้าน อาจจะเป็นเทคนิคการขายก็ได้ อันนี้ผมไม่ทราบเหตุผลจริงๆ เพราะไม่กล้าถาม ^^;

บ้านขุนจำนงจีนารักษ์ ก็มีการจัดมุมใหม่ ย้ายทีวี ย้ายตู้ ที่ดูเกะกะ ให้อยู่ติดกับผนัง เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินชมได้สะดวก ส่วนพี่ที่วาดรูปอยู่หน้าบ้านขุนฯ ก็ยังอยู่เหมือนเดิมครับ ฝีมือไม่ตก เสื้อที่พี่เขาเพ้นต์ จะมีสัญลักษณ์คำว่า “สามชุก” ซึ่งผมเพิ่งนึงสงสัย ว่าทำไมเหมือนกันจัง พี่เขาบอกว่า วาดอยู่ทุกวัน แต่สังเกตุดีๆ จะมีบางจุดที่่ต่างกัน ว่าแล้วพี่เขาก็วาดให้ดูเลยครับ มือนิ่งมากๆ

เดินมาอีกหน่อย ก็เจอกับ ลานโพธิ์ ที่หลายๆคนจะชอบมานั่งพักผ่อนกัน เพราะตรงนี้เคยเป็น “ที่ว่าการอำเภอสามชุก” จะมีต้นโพธิ์ใหญ่คอยให้ร่มเงา ซึ่งวันที่ผมไปก็เจอกับ นักเรียนมานั่งบรรเลงดนตรีไทยให้ฟัง ซึ่งก็มีกล่องรับบริจาคตั้งอยู่ด้านหน้า ตามแต่จิตศรัทธา ตรงข้ามกัน เป็นร้าน ติ่มซำ “ลิ้ม ฮั่ว เฮง” ผมเคยมากินอยู่แต่เมื่อมองไปอีกที เอ๊ะ เหมือนไม่ใช่ร้านเดิม เนื่องจากเขาแต่งร้านใหม่ ผมก็ลืมถ่ายรูปร้านที่เขาแต่งใหม่มาให้เปรียบเทียบ แต่ดูทันสมัยขึ้น ชั้นวางถ้วยชา กาแฟ โบราณ ได้หายไปแล้ว ด้านหน้าร้านก็ทำใหม่หมด สรุปว่า เหมือนคนละร้านกันเลยก็ว่าได้ ในรูปด้านบนนี้ เป็นร้านขายเสื้อ ขายของที่ระลึก กับฝั่งตรงข้ามกันคือ “โรงแรมอุดมโชค” ซึ่งไม่ได้เปิดทำการมานานแล้ว แต่ครั้งนี้ที่ผมไปนั้นเขาได้ปรับปรุงสภาพให้เป็น ร้านกาแฟ และเครื่องดื่ม ด้านบนที่เคยเป็นโรงแรมก็ ได้นำหนังโบราณมาฉายให้ชมฟรีๆด้วย ในห้องก็จะมีเก้าอี้ยาว และแอร์เย็นๆให้ได้ดับร้อนกันได้ ส่วนตรงบันได เขาก็มีกล่อง เขียนไว้ว่า “ค่าน้ำ ค่าไฟ” เป็นกล่องบริจาคครับ

มีร้านอรุณสวัสดิ์ ที่ผมเพิ่งเห็น น่าจะเป็นร้านที่เปิดใหม่ ในร้านก็จะตกแต่งด้วยของเล่นโบราณๆ ที่ได้บรรยากาศแบบ classic โทนสีในร้านก็จะออกฟ้า เขียว มีสินค้ากิ๊ฟช๊อปขายอยู่ เป็นร้านแนวๆ แบบที่เห็นได้ทั่วไปตามแหล่งท่องเที่ยวดังๆ อาทิ ปาย , อัมพวา เป็นต้น แล้วก่อนกลับในครั้งนี้ได้เห็นร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นยักษ์ จะยักษ์แค่ไหนดูกันเองจากภาพครับ

เหตุผลที่ตลาดสามชุกเปลี่ยนแปลงไปได้ขนาดนี้ เป็นเพราะอะไร? ลองอ่านจากลิ้งค์ด้านล่างนี้ครับ
ตลาดร้อยปีสามชุก The Designed Market

เว็บไซต์ตลาดสามชุก
http://www.samchuk.in.th

สารานุกรมเสรี ตลาดสามชุก
http://th.wikipedia.org/wiki/ตลาดสามชุก

ตบท้ายด้วยภาพที่เคยถ่ายไว้ ตอนที่ไปครั้งแรก ครับ

สนใจสอบถามข้อมูล แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเราได้ที่ facebook fanpage

CLOSE