Menu

หนังสือเดินทางท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติ (Passport)

November 7, 2008 - ทอล์คทูทริป
หนังสือเดินทางท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติ (Passport)

เห็นชื่อแล้วสงสัยมั้ยครับ ว่ามันคืออะไร เห็นผมวงเล็บไว้ด้วยว่า Passport ใช่ครับ มันคือ passport จริงๆ แต่เป็น passport สำหรับการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติในเมืองไทยเรานี่เอง จัดทำขึ้นโดย ส่วนนันทนาการและสื่อความหมาย สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพืชพันธ์ (ชื่อยาวแฮะ) เป็นหนังสือเล่มขนาด 3 x 5 นิ้ว สีเขียวๆ สามารถซื้อได้จาก ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ทุกที่ครับ!! แต่ ปีหนึ่้งทางอุทยานจะจัดทำขึ้นปีละไม่กี่พันเล่ม ผมไม่แน่ใจตัวเลขนะครับ รู้สึกจะ 6,000 พอดีๆ อะโฮ ฟังดูเยอะใช่มั้ยครับ แต่ผมจะบอกว่า ผมหาหนังสือเล่มนี้มา 2 ปีครับ!!! ทำไมถึง 2 ปีนั่นหรอ เพราะว่า ใน 6 พันเนี่ย คุณคิดว่าในปีหนึ่ง คนไทยทั้งประเทศ ไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติ ที่อยู่ทั่วประเทศ ปีละกี่คน??? หลายแสนนะครับ แน่นอนว่า จำนวนหนังสือที่ทำขึ้นมาในแต่ละปีไม่เพียงพอต่อจำนวนนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว ผมได้หนังสือเล่มนี้มาที่ “อุทยานแห่้งชาติไทรทอง” จ.ชัยภูมิ ของเกริ่นต่อซักนิดว่า ที่ผมได้รู้จักหนังสือเดินทางเล่มนี้ เมื่อปี 2549 ตอนที่ไปเที่ยวภูสอยดาว ได้เจอเพื่อนใหม่ที่ชื่อ เจมส์และตุ้ง เขาได้นำหนังสือเล่มนี้มา “แสตมป์” ตราของอุทยานแห่งชาติ ผมเลยสงสัยว่า เอ๊ะ นั่นมันหนังสืออะไร เลยได้ขอดู จากนั้นผมก็ ตะเวนหาหนังสือเล่มนั่นเรื่อยมา จนได้มาครอบครองนี่แหละครับ

“ของรักของข้า gollum! gollumm!” 555+

ทีนี้อยากรู้กันแล้วใช่มั้ยว่า “หนังสือเดินทางอุทยานแห่งชาติ” หน้าตามันเป็นยังไง

มาดูด้านหน้ากันก่อนครับ นี่เป็นปกหนังสือด้านหน้าจะเขียนว่า หนังสือเดินทางอุทยานแห่งชาติ ประเทศไทย มีภาษาอังกฤษเขียนตัวใหญ่ๆ ว่า Passport และต่อด้วย “To your National Park Thailand” มีตราสัญลักษณ์ของสำนักอุทยานแห่งชาติกำกับอยู่ รับรองว่าของจริงแน่นอนครับ !!

ต่อมาเป็นปกด้านใน (หนังสือเล่มนี้เขาไม่ได้ห่อปกพลาสติกมาให้นะครับ ผมเอามาห่อเอง) ปกด้านในก็จะทำคล้ายกับ passport แหละครับ จะมีรูป และข้อมูลของผู้ถือหนังสือ ให้เรากรอก ต่อมาก็เป็นสารบัญและมีข้อมูลของ อุทยานแห่งชาติในแต่ละภาค มาดูหน้าที่เป็นลูกเล่นของหนังสือเล่มดีกันดีกว่า หน้าด้านในก็จะไม่มีข้อมูลของอุทยานแห่งชาติหรอกครับ หนังสือเล่มนิดเดียว จะใส่เข้าไปก็ดูจะไม่พอ เขาเลยมีรูปถ่ายสิ่งที่เด่นๆ หรือเป็นสัญลักษณ์ของอุทยานแห่งชาติในแต่ละแห่งมาครับ และมีช่องว่างๆ เพื่อให้เราสามารถ “ปั้มตรา” (แสตมป์) สัญลักษณ์ของอุทยานแห่งชาติแต่ละที่ได้ ตรายาง ของแต่ละอุทยานฯ ก็จะมีความแตกต่างกันออกไป แล้วแต่การออกแบบ มันดูเหมือนสมุดสะสมแต้มเพื่อเอาไปแลกของรางวัลเลยนะครับ – -a บางอุทยานอาจจะมีตราประทับ มากกว่า 1 ตรา เนื่องจากอาจจะมีแบบเก่า และแบบใหม่ ต้องลองสอบถามทางอุทยานฯ แต่ละที่ดู ว่ามีกี่แบบ

ภาพแรกนี้เป็นตราประทับของ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ครับ ผมเพิ่งไปสแตมป์มาเมื่อกลางปีนี้เอง เพราะว่าผมเพิ่งได้สมุดมานี่นา เลยต้องไปตามเก็บซะหน่อยแล้ว และที่พิเศษกว่าอุทยานแห่งชาติอื่นๆ คือ ที่อุทยานฯ เขาใหญ่นี้ ได้ขึ้นทะเบียนเป็น “มรดกโลก” เรียบร้อยแล้วครับ จึงเป็นมีรูปกวาง นั่นเป็นตราของอุทยานฯเขาใหญ่ และที่เป็นคล้ายๆ เครื่องหมายสี่เหลี่ยมอยู่ในวงกลมนั่นเป็น ตราของ “มรดกโลก” ครับ น่าภูมิใจจริงๆ

อันนี้เป็นของอุทยานแห่งชาติไทรทอง กับ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ลองไปอ่านบันทึกเรื่อง “ผาหำหด” และ “ทุ่งดอกกระเจียว” ดูนะครับ

เป็นไงล่ะ อยากได้กันบ้างหรือยัง อ้อ ผมลืมบอกไปว่า

หนังสือเล่มนี้ราคาเพียง 60 บาทเท่านั้นครับ

ท่านที่ต้องการหนังสือ ให้ลองสอบถามกับทาง สำนักอุทยานแห่งชาติ ว่าปีนี้หนังสือจำหน่ายหมดหรือยัง และสามารถไปซื้อได้ที่ไหนบ้าง

หนังสือเล่มนี้ ทางสำนักอุทยานแห่งชาติ จะเป็นคนจัดทำครับ แต่ว่าถ้าท่านต้องการ ท่านต้องไปซื้อจาก ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ทั่วประเทศครับ!!

8 thoughts on “หนังสือเดินทางท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติ (Passport)

Bovvy

ฮ่าๆๆ ชอบรูปกอลั่มมากๆ เลยค่ะ ตลกดี

อ้วนดำ

ต้องการหนังสือเดินทางท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติ PASSPORTมากค่ะ

ถ้ามีช่วยจัดส่งให้ด้วยได้ไหมค่ะ ราคาเท่าไรก็ยอมค่ะ

ขอบคุณมากๆ เลย

tazmanien

ที่ดอยอินทนนท์มีขายเยอะเลยค่ะ คิดว่าช่วงนี้หน้าจะมีขายเกือบทุกที่ของอุทยานนะค่ะ
เพราะว่าเขาจำกัดนักท่องเที่ยวขึ้นค่ะ ยังไงก็ลองสอบถามตามอุทยานต่างๆ ใกล้บ้านดูนะค่ะ

Jakajan

เราซื้อปีที่แล้วตั้ง 100 บาทแน่ะ ที่ อช.หมู่เกาะสุรินทร์ ได้มาหลายแต้มป์แล้ว ภูกระดึง ภูเรือ สิมิลัน จะพยายามให้ครบๆ เลย ฮ่าฮ่า

backpacker

ผมเริ่มประทับตราอุทยานแห่งชาติตั้งแต่ปี 46 ตอนนี้สะสมได้ 74 แห่งแล้วอ่ะครับ

เชิญชมได้ที่เวปลิงค์ด้านล่าง

http://backpacker2007.multiply.com/photos/album/33/The_Fifth_Year_Visit_to_National_Park_in_Thailand

Talk2Trip

แจ่มมากเลยครับ ของคุณ backpacker

Comments are closed.

สนใจสอบถามข้อมูล แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเราได้ที่ facebook fanpage

CLOSE